ประกาศประชาสัมพันธ์ภาพกิจกรรม

โครงการอบรมส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกตามแนวพระราชดำริ ฯ ประจำปีงบประมาณ 2566

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566

องค์การบริหารส่วนตำบลสวนหม่อนได้จัดโครงการอบรมส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกตามแนวพระราชดำริ ฯ ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ ลำห้วยปากดาว บ้านเหล่ากกหุ่ง หมู่ที่ 7

องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๙ ทรงให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาและป้องกันการชะล้าง พังทลายของดินและการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน จึงได้ พระราชทานพระราชดำริให้นำหญ้าแฝกมาใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ รวมทั้งฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๔ เป็นต้นมา

ตำบลสวนหม่อนเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีลำห้วยไหลผ่านหลายสาย ซึ่งลำห้วยสวนใหญ่แล้วล้วนถูกกระแสน้ำกัดเซาะ ได้รับความเสียหายทั้งสิ้น เช่น ลำห้วยปากดาว ทุกๆปีต้องเสียงบประมาณในการซ่อมแซม ดังนั้น เพื่อป้องกันการ พังทลายของดินที่เกิดจากน้ำกัดเซาะและเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ องค์การบริหารส่วนตำบลสวนหม่อน ได้ เล็งเห็นความสำคัญและตระหนักถึงสภาพปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรดินและสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จึง ได้จัดทำ โครงการอบรมส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกตามพระราชดำริฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่อให้ ราษฎรในพื้นที่ปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดิน และน้ำ ป้องกันการพังทลายดินที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำ เพราะหญ้าแฝกมี รากที่หยั่งลึกแผ่กระจายลงไปตรง ๆ ทำให้อุ้มน้ำและยึดเหนี่ยวดินได้มั่นคงและมีลำต้นชิดติดกันแน่นหนา ทำให้ดักตะกอนดิน ป้องกันการพังทลายและรักษาหน้าดินได้ดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *